วันจันทร์ที่ 30 กรกฎาคม พ.ศ. 2555


กิจกรรมสอบสอบกลางภาค

 เรื่องการสอนแนะให้รู้คิด (Cognitively Guided Instruction: CGI)

ให้นักเรียนอ่านบทความแล้วดำเนินการดังนี้

1.ข้อสรุปที่ได้จากบทความ

เป็นการสอนแนะให้รู้คิด แนวการสอนรูปแบบนี้ มีรายละเอียดเกี่ยวกับ หลักการของการสอนแนะให้รู้คิด หลักการจัดการเรียนรู้แบบการสอนแนะให้รู้คิด เป็นขั้นตอนของการจัดการเรียนรู้ในชั้นเรียน CGIและมีการนำเอาพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ  ..2542และฉบับแก้ไขเข้ามาใช้คือการจัดการเรียนรู้ที่สอดคล้องกับความสนใจของผู้เรียน  และเน้นการฝึกทักษะด้านการคิด  โดยให้ผู้เรียนคิดด้วยตนเองเป็นหล่อหลอมให้ผู้เรียนมีความคิดที่สร้างสรรค์   โดยให้สอดคล้องกับการจัดการเรียนรู้แบบการสอนแนะให้รู้คิดCGI  แล้วนำความรู้เหล่านี้มาจัดกิจกรรมการเรียนรู้มาพัฒนาความเข้าใจของผู้เรียนในทางคณิตศาสตร์และสามารถนำเอามาประยุกต์ใช้กับชีวิตประจำวันได้

2.ถ้าท่านเป็นครูผู้สอนท่านจะนำความรู้ที่ได้ไปประยุกต์กับการเรียนการสอนได้อย่างไร
การนำเอาความรู้ในการสอนแบบแนะให้คิด CGI  มาใช้ในการจัดการเรียนการสอนในวิชาคณิตศาสตร์โดยจะใช้ในการพัฒนาเกี่ยวกับองค์ความรู้ของผู้เรียนและจะให้ผู้เรียนรู้จักคิดด้วยตนเองรู้จักหาวิธีในการแก้ปัญหาการเรียนรู้เป็นขั้นตอน  และให้ผู้เรียนลงมือกระทำกิจกรรมด้วยตนเอง  สร้างความรู้ใหม่ๆด้วยตนเอง  แต่ก็ไม่ทิ้งหลักการสอนแบบเดิม  และควรคำนึงถึงความรู้พื้นฐานของผู้เรียน  พัฒนาการการคิดด้านคณิตศาสตร์ของผู้เรียนด้วยว่ามีความรู้เท่าไร   และมีการเปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้พูดคุยและนำเสนอแนวคิดทางคณิตศาสตร์ที่มีรูปแบบหลากหลายและสามารถอธิบายวิธีการในการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ได้

3.ในฐานะที่นักศึกษาจะเป็นครูในอนาคตจะออกแบบการเรียนการสอนที่จะนำแนวคิดนี้ไปใช้ได้อย่างไร
การจัดกระบวนการเรียนรู้ที่สอดคล้องกับความสนใจและความแตกต่างระหว่างบุคคลของผู้เรียนตรงตามจุดมุ่งหมายและตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐานพุทธศักราช2551โดยมีผู้สอนเป็น ผู้สนับสนุนและเอื้ออำนวยความสะดวกในการจัดการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง โดยใช้กระบวนการต่างๆ ที่นำไปสู้คำถามเพื่อการแก้ปัญหาและเปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้ทำงานเป็นกลุ่ม มีโอกาสนำเสนอความคิดของตนเอง ร่วมกันอภิปราย ก่อให้เกิดการเชื่อมโยงความรู้เดิมของผู้เรียนให้สัมพันธ์และสอดคล้องกับกระบวนการเรียนรู้ที่จะเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องและชัดเจน




เรื่อง ความเป็นครูในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

1.ข้อสรุปที่ได้จากบทความ
                ความเป็นครูของพระบาทสมเจ้าอยู่หัว  คือการทำงานเพื่อแผ่นดินเพราะมีคนกล่าวไว้ว่าพระองค์ทรงเป็นครูของแผ่นดิน  พระองค์ทรงสอนให้ประชาชนของพระองค์รู้จักการใช้ดินน้ำลมไฟและการใช้ชีวิตให้เกิดประโยชน์กับผู้อื่นและมีเนื้อหาวิธีการสอนอย่างครบถ้วนมากกว่าการสอนภายในห้องเรียนโดยมีเนื้อหาเกี่ยวกับการเกษตรเป็นหลักเพราะสอนให้ประชาชนรู้จักการทำการเกษตรเพื่อใช้ในการพัฒนาตนเองและทรงมีคำอยู่สองประโยค  คือ  เราจะครองแผ่นดินโดยธรรม  เพื่อประโยชน์สุขแห่งมหาชนชาวไทยและทรงดูแลงานต่างๆด้วยพระองค์และทรงคิดโครงการขึ้นมาเพื่อใช้พัฒนาชีวิตของประชาชน

2.ถ้าท่านเป็นครูผู้สอนท่านจะนำความรู้ที่ได้ไปประยุกต์กับการเรียนการสอนได้อย่างไร
                นำเอาความรู้เกี่ยวกับการเกษตร  หลักการเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ในการเรียนการสอนคือให้รู้จักประหยัดอดออม  มีความอดทน  มีคูณธรรมจริยธรรม  การเสียสละในการทำงานร่วมกับผู้อื่นและจะสอนให้ผู้เรียนมีการดำรงชีวิตอยู่บนหลักของเศรษฐกิจพอเพียงมากกว่าการสุรุ่ยสุราย  และสอนให้นักเรียนรู้จักคิดมากกว่าท่องจำและหาความรู้ใหม่ๆตลอดเวลา

3.ในฐานะที่นักศึกษาจะเป็นครูในอนาคตจะออกแบบการเรียนการสอนที่จะนำแนวคิดนี้ไปใช้ได้อย่างไร
                นำเอาหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาสอดแทรกในการสอนวิชาคณิตศาสตร์คือสอนให้เด็กรู้จักการอยู่อย่างพอเพียง  รอบรู้  ระมัดระวัง  รอบคอบ  ขยัน  อดทน  มีความเพียงพอประมาณ มีคุณธรรม เพื่อให้เกิดภูมิคุ้มกันในตัวที่ดี มีความสมดุล มั่นคง  และมีการให้เด็กศึกษาหาความรู้นอกห้องเรียนบางและให้เด็กมีการคิดมากกว่าจดจำตามครูบอกและมีการลงมือปฏิบัติเพื่อความเข้าใจที่ชัดเจนขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น